Ở khái niệm cơ bản, chúng ta hiểu mode tương tự các pattern trong một âm giai, được sắp xếp trải dài theo chiều ngang cần đàn guitar. Trong giai đoạn mở rộng hơn, chúng ta hiểu mode như một công cụ hòa âm biến đổi cùng nốt gốc để sử dụng trong ứng biến […]
Danh mục: Thư viện
Hợp âm secondary là gì? Trong hòa âm, mỗi tone sẽ có một chủ âm và bộ hợp âm đi kèm theo một quy tắc thành lập, hợp âm secondary là “công cụ” để người hòa âm sử dụng khi muốn đưa các hợp âm ngoài tone vào phần hòa âm của bài hát. Ví […]
Tính hệ thống là yếu tố ưu tiên hàng đầu khi bạn bắt đầu học đệm hát nâng cao. Thay vì tìm hiểu khái niệm tổng quát chung chung về “nhạc lý”, bạn hãy đọc các tài liệu về những thuật ngữ chuyên ngành như: Nhịp: Whole, half, quarter, eight. Hợp âm: Chord progressions, extended […]
Sweep picking là một trong những kỹ thuật giúp diễn tả mạch cảm xúc của người chơi lead improvisation cho một đoạn cao trào của câu solo, với việc quét dây ở tốc độ cao tạo nên các chuỗi âm thanh mượt mà liên tục, sweep picking giúp người chơi guitar lead dễ dàng chuyển […]
Bass trong guitar đệm hát mang tính chất quan trọng giúp gợi mở cảm xúc đối với người nghe và nền tảng ý tưởng cho người đệm đàn. Làm chủ các thế bấm mở rộng theo quy tắc đảo bass dựa trên công thức cấu tạo, cụ thể trong phạm vi bài chia sẻ này […]
Ứng dụng quy tắc hòa âm từ hợp âm 3 lên hợp âm 4, cụ thể ở tone gốc C – Am, ta có: 1.Cmaj7 | 2.Dm7 | 3.Em7 (hoặc E7) | 4.Fmaj7 | 5.G7 | 6.Am7 | 7.Bm7b5 Tương tự như ở arpeggios trưởng, thứ, ta có các mẫu arpeggios trưởng 7 (maj7), thứ […]
Các bạn có thể hiểu Arpeggios qua cách ứng dụng của khái niệm này trên đàn guitar đó là: Tập hợp tất cả các vị trí nốt cấu tạo của một loại hợp âm theo một hệ thống sắp xếp bắt đầu từ nốt gốc hoặc nốt bậc 3 hoặc nốt bậc 5, bậc 7… […]
Kiến thức cần nắm: 1.C 2Dm 3.E7 4.F 5.G 6.Am 7.Bm7b5 Tone trưởng luôn là bậc 1, Tone thứ luôn là bậc 6. Tone trưởng = Tone thứ + 1.5 cung Thuộc 2 mẫu âm giai bậc 3, bậc 6 đồng thời ráp được các thế hợp âm theo bậc như hướng dẫn: 7 […]
Cấu tạo hợp âm dim Hợp âm dim có tên gọi đầy đủ là diminished chord (hợp âm giảm dần) được hình thành bởi các bậc 1 3b 5b. Trong ứng dụng thực tiễn, hợp âm dim luôn nằm ở bậc 7 của tone và thường được chơi ở 2 loại hợp âm 4 nốt […]
Passing chord là gì? Passing chord là hợp âm nối giữa 2 hợp âm. Thường được thêm vào khi chuyển từ hợp âm này sang hợp âm khác giúp cho tiến trình hòa âm thêm “màu sắc” và “thú vị” hơn. 3 cách sử dụng passing chord khi đặt lại hợp âm Ví dụ hợp […]









