Bài tập chạy ngón liên 3 này sẽ giúp các bạn tập tách ngón đồng thời tăng tốc độ và lực bấm nốt khi chơi solo improvise. Mẫu Am tự nhiên bắt đầu bằng A và Am hòa âm bắt đầu bằng E để áp dụng cho E7 *Các bạn có thể hiểu mẫu E7 […]
Danh mục: Thư viện
E7 là hợp âm phổ biến trong guitar đệm hát và vì phổ biến nên đôi khi mọi người chỉ sử dụng một số thế quen thuộc, từ đó bỏ qua các thế đảo bass có thể áp dụng cho nhiều ý tưởng hòa âm khi kết hợp với các loại hợp âm mở rộng […]
Hợp âm minor 7 (m7) có công thức cấu tạo: 1 3b 5 7b thường được sử dụng đồng bộ với các hợp âm maj7 và dominant 7th. Nắm chắc các thế bấm gốc sẽ giúp chúng ta dễ dàng mở rộng các biến thể khác của hợp âm m7 về sau này như m7(no5), […]
Hợp âm trưởng 7 hay còn gọi là major 7 có công thức cấu tạo 1 3 5 7 – đây được xem như công thức gốc của hợp âm mở rộng 4 nốt giúp ta đối chiếu khoảng cách giữa các bậc của các hợp âm 4 nốt khác. Ví dụ Cmaj7 có cấu […]
Bass trong guitar đệm hát mang tính chất quan trọng giúp gợi mở cảm xúc đối với người nghe và nền tảng ý tưởng cho người đệm đàn. Làm chủ các thế bấm mở rộng theo quy tắc đảo bass dựa trên công thức cấu tạo, cụ thể trong phạm vi bài chia sẻ này […]
Giai đoạn 1 năm trở lại đây, mình tập trung vào việc luyện ngón và đồng thời tiếp tục mở rộng các kiến thức về mode. Tạm dừng lại ở các bài tập âm giai tone F trưởng, nhiều ý tưởng đã vỡ ra giúp mình tập trung hơn trong việc luyện ngón đảm bảo […]
Những bài tập đơn giản sẽ giúp các bạn dễ dàng tiếp cận từng bước khi chơi solo ngẫu hứng (improvisation), bao gồm nhịp, mẫu âm giai, nốt gốc. Lưu ý: Các mẫu này dùng chung cho tất cả các tone khác chỉ khác vị trí, bao gồm cả tone trưởng (khác nốt chủ âm). […]
Ở giai đoạn mở rộng của lead improvise, chúng ta cần chơi những đoạn “tốc độ” và kết hợp các âm giai “biến đổi”. Với bài tập ngón âm giai 3 nốt trên một dây sẽ giúp chúng ta nhớ các mẫu âm giai ở đủ 7 vị trí tương ứng 7 nốt trong một […]
Từ G# là bậc 7 trong âm giai Am hòa âm, khi chơi ứng biến (improvise) các bạn có thể bắt đầu câu lead với ý tưởng G#dim7 dẫn qua E7 như ở video: Mẫu arpeggios G#dim7 Bdim7 Fdim7 *Bạn có thể áp dụng mẫu apeggios này cho các hợp âm ở những tone khác […]
Ứng dụng quy tắc hòa âm từ hợp âm 3 lên hợp âm 4, cụ thể ở tone gốc C – Am, ta có: 1.Cmaj7 | 2.Dm7 | 3.Em7 (hoặc E7) | 4.Fmaj7 | 5.G7 | 6.Am7 | 7.Bm7b5 Tương tự như ở arpeggios trưởng, thứ, ta có các mẫu arpeggios trưởng 7 (maj7), thứ […]