Các vòng hợp âm thông dụng và phương pháp chuyển tone cực nhanh

vong-hop-am-thong-dung

Vòng hợp âm là gì

Vòng hợp âm là một chuỗi gồm hai hoặc nhiều hợp âm được sử dụng trong một bản nhạc. Các hợp âm trong vòng được thể hiện dưới dạng chữ số La Mã và lặp lại theo trình tự như vòng tuần hoàn.

Các bạn có thể hiểu đơn giản:

Âm nhạc qua nhiều giai đoạn phát triển –> hình thành các dòng nhạc khác nhau –> các bài hát hay được lưu giữ –> các vòng hợp âm hay được tổng hợp –> kế thừa và sáng tác với giai điệu mới, nhịp điệu mới –> các vòng hợp âm thông dụng.



* Kiến thức liên quan

Tone gốc: 1.C (1) 2.Dm (1) 3.Em (1/2) 4.F (1) 5.G (1) 6.Am (1) 7.Bdim (1/2) C

Trong đó:

  • Màu xanh thể hiện cấu trúc âm giai trưởng: 1 1 ½ 1 1 1 ½.
  • Màu đỏ thể hiện bậc (theo khái niệm ghi đúng là chữ số La Mã, nhưng để dể hình dung mình sẽ thống nhất là ghi theo chữ số tự nhiên).

11 tone còn lại cũng sẽ xây dựng theo cấu trúc và bậc như trên. Ví dụ:

Tone D: 1.D (1) 2.Em (1) 3.F#m (1/2) 4.G (1) 5.A (1) 6.Bm (1) 7.C#dim (1/2) D

Lưu ý các hợp âm đi với các chữ số tự nhiên màu đỏ để hiểu được các ví dụ ở phần tiếp theo

Các vòng hợp âm thông dụng (cơ bản và mở rộng)

Vòng 6251. Ví dụ:

  • Tone C: Am Dm G C
  • Tone D: Bm Em A D

Vòng mở rộng 6251 4736. Ví dụ:

  • Tone C: Am Dm G C F (Bm7b5) E7 Am
  • Tone D: Bm Em A D G (C#m7b5) F#7 Bm

Vòng 6415 hoặc 1564. Ví dụ:

  • Tone C: Am F C G hoặc C G Am F
  • Tone D: Bm G D A hoặc D A Bm G

Vòng 4321. Ví dụ:

  • Tone C: Fmaj7 Em7 Dm7 Cmaj7
  • Tone D: Gmaj7 F#m7 Em7 Dmaj7

Vòng 6345 6343. Ví dụ:

  • Tone C: Am Em F G Am Em F E7
  • Tone D: Bm F#m G A Bm F#m G F#m7

Vòng canon 15634125. Ví dụ:

  • Tone C: C G Am Em F C Dm G
  • Tone D: D A Bm F#m G D Em A

Phương pháp chuyển tone nhanh không cần capo

Nhờ việc các hợp âm được thể hiện theo bậc, cụ thể là các số thứ tự từ 1 – 7 nên thay vì nhớ tên hợp âm. Chúng ta sẽ chỉ cần nhớ 2 mẫu âm giai (nốt gốc dây 5 và nốt gốc dây 6), sau đó kết hợp với các thế bấm hợp âm ngăn cao sẽ giúp cho việc đệm hát hợp âm theo vòng trở nên rất đơn giản, giải quyết được trường hợp khi đệm cho giọng cao cần giảm tone hoặc giọng thấp cần tăng tone mà không cần dùng đến capo (capo không giải quyết được khi giảm tone).

mau-not-goc-day-5
Mẫu nốt gốc dây 5
mau-not-goc-day-6
Mẫu nốt gốc dây 6

Ví dụ:

Vòng hợp âm 6 2 5 1 ở Tone C ta ráp các thế hợp âm trưởng, thứ, 7… vào đúng bậc ở mẫu nốt gốc dây 5 là được vị trí 6 sẽ là thế Am, 2 là thế Dm, 5 là thế G và 1 là thế C.

Trường hợp tăng lên tone Bm: từ nốt gốc A dây buông kéo lên 2 ngăn ứng với 1 cung. Ta bấm đúng mẫu bấm nốt gốc dây 5 nhưng lúc này là ở ngăn 2, các thế hợp âm ráp giống như ban đầu. Trường hợp này giống như công dụng capo, tuy nhiên qua các bài về tư duy hòa âm sau này, các bạn sẽ thấy công dụng khi đã quen với các thế bấm hợp âm ngăn cao theo phương pháp này.

Trường hợp giảm xuống tone Gm: áp dụng mẫu bấm nốt gốc dây 6 tìm đến nốt G ở dây 6 và ráp các thế hợp âm theo đúng các bậc của mẫu bấm này.

Để hiểu rõ hơn, mình có ví dụ cụ thể ở bài giảng này:

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *